กระบวนการรีไซเคิลเหล็กมือสอง

กระบวนการรีไซเคิลเหล็กมือสองมีขั้นตอนหลายขั้นตอนที่ช่วยในการแปลงเหล็กมือสองจากวัสดุที่ใช้แล้วให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ขั้นตอนหลักๆ ประกอบด้วย

การเก็บรวบรวม (Collection)

เหล็กมือสองส่วนใหญ่จะถูกเก็บรวบรวมจากแหล่งต่าง ๆ ทั่วไป เช่น โรงงานที่มีการลงทุนในการตัดเหล็ก, การทำลายโครงการก่อสร้าง, หรือการรับซื้อจากบริษัทที่ทำธุรกรรมทางด้านเหล็กมือสอง.

การจัดแยก (Sorting)

เหล็กมือสองที่ถูกรวบรวมมีคุณภาพและลักษณะที่แตกต่างกัน เช่น เหล็กที่ใช้ในการก่อสร้าง, เหล็กแผ่น, เหล็กเส้น ฯลฯ การจัดแยกช่วยในการหาประโยชน์ที่เหมาะสมสูงสุดสำหรับแต่ละชนิด

การทำความสะอาด (Cleaning)

เหล็กมือสองบางชิ้นอาจมีสารสกัด, หรือสิ่งปนเปื้อนที่ต้องถูกนำออก การทำความสะอาดที่เหมาะสมจะเป็นกระบวนการสำคัญเพื่อให้ได้วัสดุที่มีคุณภาพสูง

การบดและกรอง (Shredding and Screening)

เหล็กที่ถูกรวบรวมและทำความสะอาดจะถูกบดละเลาะให้เป็นชิ้นย่อย. กระบวนการนี้ช่วยให้เหล็กมือสองเตรียมพร้อมสำหรับการผลิต

การละเลาะ (Melting)

เหล็กมือสองที่ถูกบดและกรองจะถูกนำไปละเลาะในเตาหลอมเพื่อทำให้เหล็กเป็นรูปของน้ำหล่อใหม่ กระบวนการละเลาะนี้ใช้พลังงานค่อนข้างมาก

การหล่อ (Casting)

เหล็กที่ละเลาะจะถูกหล่อในรูปแบบที่ต้องการ เช่น แผ่นเหล็ก, หลอด, และชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่จะนำไปใช้งาน

การซีเมนต์ (Cementation)

บางครั้ง, เหล็กที่ได้จากกระบวนการละเลาะอาจต้องเพิ่มส่วนผสมเพื่อให้ได้คุณสมบัติที่ต้องการ. การเพิ่มส่วนผสมนี้อาจรวมถึงการเติมโลหะอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแรง

การประกาศผลิตภัณฑ์ (Finished Product)

ผลิตภัณฑ์เหล็กที่ได้จากกระบวนการรีไซเคิลจะถูกนำไปใช้ในการผลิตสินค้าต่าง ๆ ที่ใช้เหล็ก เช่น รถยนต์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, โครงสร้าง, และอื่น ๆ

กระบวนการรีไซเคิลเหล็กมือสองนี้มีประโยชน์ในการลดการใช้วัตถุดิบใหม่, ลดการจำหน่ายขยะ, ลดการใช้พลังงาน, ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก, และช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม http://ssbsteel.com/

Comments are closed.