มาดูความแตกต่างของ Hosting กับแบบคร่าวๆกันก่อนที่ตัดสินใจเลือกใช้งานให้กับเว็บไซต์ของเรา

ความแตกต่างของ Hosting

เราลองมาดูความแตกต่างของ Hosting ในรูปแบบต่างๆกันเสียก่อนที่จะเริ่มต้นในการเลือกใช้งานให้กับเว็บไซต์ของเรากัน เนื่องจาก Hosting ที่มีเปิดให้บริการกันในเวลานี้นั้นมีหลากลหายรูปแบบจึงทำให้ผู้ใช้งานอาจจะสับสนว่าควรที่จะเลือกใช้งาน Hosting ในรูปแบบไหนถึงจะเหมาะสม ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนมาดูความแตกต่างที่จะช่วยทำให้การตัดสินใจในการเลือกใช้งานของเรานั้นง่ายยิ่งขึ้น เพราะนอกจากที่จะรองรับต่อการใช้งานของเว็บไซต์เราแล้ว ยังช่วยให้เว็บไซต์ของเรานั้นรับส่งข้อมูลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบสำหรับ Search Engine เป็นอย่างมาก และยังส่งผลในระยะยาวต่อการโปรดมทเว็บไซต์ของเราอีกทางหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพียงแค่เราเลือกใช้งาน Hosting ที่เหมาะสมกับเว็บไซต์ของเราเท่านั้นนั่นเอง

Hosting สำหรับเว็บไซต์

ความแตกต่างของ Hosting ในรูปแบบต่างๆ

Web Hosting นั้นเป็นการใช้งาน server ร่วมกันของแต่ละ User หลายๆคนบน Web Hosting ตัวเดียวกัน ซึ่งในส่วนนี้ก็จะมีการใช้ทรัพยากรของ Hosting ร่วมกัน ดังนั้นหากว่ามีใครคนใดคนหนึ่งที่มีการใช้งานทรัพยาการที่มากเกินไปก็อาจจะส่งผลต่อผู้ใช้งานคนอื่นๆได้ง่ายๆเลยทีเดียว ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมทีคนคอยดูแล Web Hosting เพื่อที่จะช่วยทำให้การใช้งานของ User คนอื่นๆนั้นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามหากว่าาเราเป็นเว็บไซต์ที่มีขนาดเล็กก็สามารถที่จะเลือกใช้งาน Web Hosting ในรูปแบบนี้ก็ได้เช่นกัน เพราะมีอัตราค่าบริการที่ประหยัดมากกว่า Hosting ในรูปแบบอื่นๆ

VPS หรือ Virtual Private Server นั้นจะคล้ายกับ Web Hosting แต่จะแตกต่างกันในส่วนของทรัพยากรที่มีการแบ่งส่วนให้แต่ละผู้ใช้งานทุกคนที่เท่ากัน ซึ่งจะแตกต่างกับการใช้งานทรัพยากรร่วมกันเป็นอย่างมาก รวมถึงยังมีจำนวนของผู้ใช้งานบน Server ที่น้อยกว่ากันอีกด้วย จึงทำให้ VPS นั้นเหมาะสำหรับเว็บไซต์ที่มีขนาดปานกลาง หรือซึ่งผู้ใช้งานแต่ละคนจะไม่สามารถที่จะดูข้อมุลของผู้ใช้งานคนอื่นๆได้อีกด้วย จึงทำให้การเลือกใช้งาน VPS มีความปลอดภัยในการใช้งานที่ดีในระดับปานกลาง ซึ่งหากว่าเป็นการใช้งานสำหรับเว็บไซต์ที่มีผู้ชมเป็นจำนวนหลายพันคนต่อวันที่เข้ามาชมเว็บไซต์ของเราจึงจะเหมาะสม

Dedicate Server เป็นการใช้งาน Hosting ที่ผู้ใช้งานสามารถที่จะควบคุมทั้งหมดของ Server ได้ด้วยตนเอง เพราะการใช้งาน Dedicate Server นั้นเหมือนกับว่าเราเป็นเจ้าของ Server เลยทีเดียว เพราะจเป็นในรูปแบบของ 1 User ต่อ 1 Server ที่เราสามารถที่ทำการจัดแบ่งทรัพยากรบน Dedicate Server ได้ตามที่ต้องการอย่างอิสระ รวมถึงยังมีความปลอดภัยที่สุงที่สุด เพราะผู้อื่นนั้นไม่สามารถที่จะเข้ามาข้อมูลต่างๆภายใน Server ของเราได้อย่างแน่นอน ซึ่งเหมาะสำหรับเว็บไซต์ที่มีขนาดใหญ่ หรือต้องการที่จะมีความปลอดภัยสำหรับการเก็บข้อมูลขั้นสุง หรือว่าจะเป็นเว็บไซต์ที่ใช้เก็บไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ก้สามารถที่จะเลือกใช้งาน Dedicate Server มาเป็นตัวช่วยสำหรับการใช้งานให้กับเว็บไซต์ของเราก็ได้เช่นกัน

Comments are closed.