การป้องกันหม้อแปลงไฟฟ้า

หม้อแปลงไฟฟ้าที่มีขนาดและรูปแบบที่หลากหลายเป็นหัวใจสำคัญของระบบไฟฟ้าทั้งหมด ในฐานะที่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญและมีราคาแพงของระบบไฟฟ้า หม้อแปลงไฟฟ้ามีบทบาทสำคัญในการจ่ายพลังงานและความสมบูรณ์ของเครือข่ายระบบไฟฟ้าโดยรวม อย่างไรก็ตาม Transformers มีข้อ จำกัด ในการใช้งานเกินกว่าที่หม้อแปลงไฟฟ้าจะสูญเสียชีวิตได้ หากอยู่ภายใต้สภาวะที่ไม่เอื้ออำนวย อาจเกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อระบบและอุปกรณ์ของระบบ นอกเหนือจากการหยุดชะงักของบริการให้กับลูกค้าอย่างไม่สามารถทนได้

เนื่องจากระยะเวลาในการซ่อมแซมและเปลี่ยนหม้อแปลงไฟฟ้า

มักจะยาวมาก การจำกัดความเสียหายของหม้อแปลงไฟฟ้าขัดข้องจึงเป็นวัตถุประสงค์หลักของการป้องกันหม้อแปลงไฟฟ้า ผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยตรงของการซ่อมหรือเปลี่ยนหม้อแปลงไฟฟ้า ผลกระทบทางเศรษฐกิจทางอ้อมอันเนื่องมาจากการสูญเสียการผลิต สภาพการทำงาน เช่น โอเวอร์โหลดของหม้อแปลงไฟฟ้า ผ่านความผิดปกติ ฯลฯ มักส่งผลให้เกิดความล้มเหลวของหม้อแปลงไฟฟ้า โดยเน้นถึงความจำเป็นในการป้องกันหม้อแปลงไฟฟ้า

การป้องกันการกระตุ้นเกินและการป้องกันตามอุณหภูมิ การขยายการทำงานของหม้อแปลงไฟฟ้าภายใต้สภาวะที่ผิดปกติ เช่น ความผิดพลาดหรือการโอเวอร์โหลด อาจทำให้อายุการใช้งานของหม้อแปลงลดลง ควรมีการป้องกันที่เพียงพอสำหรับการแยกหม้อแปลงได้เร็วขึ้นภายใต้สภาวะดังกล่าว ประเภทของการป้องกันที่ใช้ควรลดเวลาการตัดการเชื่อมต่อสำหรับความผิดพลาดภายในหม้อแปลงไฟฟ้า และลดความเสี่ยงของการพังทลายของภัยพิบัติ https://www.thaipatanakit.co.th/

ความเสี่ยงของความล้มเหลวของหม้อแปลงไฟฟ้าเป็นแบบสองมิติ

ความถี่ของความล้มเหลว และความรุนแรงของความล้มเหลว ความล้มเหลวของหม้อแปลงส่วนใหญ่มักเป็นผลมาจาก “ความล้มเหลวของฉนวน” หมวดหมู่นี้รวมถึงการติดตั้งที่ไม่เพียงพอหรือชำรุด การเสื่อมสภาพของฉนวน และการลัดวงจร เมื่อเทียบกับไฟกระชากภายนอก เช่น ฟ้าผ่าและสายไฟขัดข้อง ความผิดปกติของขดลวดที่เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ข้อบกพร่องของเทิร์นเทิร์น ข้อบกพร่องของเฟส เฟสกราวด์ ขดลวดแบบเปิด ข้อบกพร่องหลัก

สาเหตุอื่นของความล้มเหลวของหม้อแปลงไฟฟ้าอาจรวมถึง ทรานส์ฟอร์เมอร์ที่มีการโหลดอย่างต่อเนื่องซึ่งเกินความจุของแผ่นป้ายชื่อมักจะประสบความล้มเหลวเนื่องจากการโอเวอร์โหลด ความล้มเหลวที่เกิดจากการสวิตชิ่งไฟกระชาก แรงดันไฟกระชาก ความผิดพลาดของสาย/ไฟกะพริบ และความผิดปกติ อื่นๆ แสดงให้เห็นว่าควรให้ความสำคัญกับการป้องกันไฟกระชาก หรือความเพียงพอของการหนีบคอยล์และความแรงของไฟฟ้าลัดวงจร การเชื่อมต่อแบบหลวม การผสมพันธุ์ที่ไม่เหมาะสมของโลหะที่ไม่เหมือนกัน การบิดเกลียวของข้อต่อแบบเกลียวที่ไม่เหมาะสม

Comments are closed.