เผยเทคโนโลยีใหม่ ใช้”สายตา”ควบคุม”แท็บเล็ต”ได้

บริษัทด้านเทคโนโลยีซอฟท์แวร์ ออกแบบซอฟต์แวร์ตัวใหม่ ที่ผู้ใช้สามารถควบคุมการใช้งานแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนได้ด้วยการใช้การเคลื่อนไหวของดวงตา บริษัท ดิ อาย ไทรบ์ (The Eye Tribe) ก่อตั้งโดยนายซูน อัลส์ทรัพ โยฮันเซน นักศึกษาปริญญาเอกและเพื่อนอีก 3 คน จากมหาวิทยาลัยสารสนเทศโคเปนเฮเกน เมื่อปีก่อน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีต้นแบบการควบคุมโดยใช้สายตา ซึ่งมีศักยภาพในการนำไปประยุกต์ใช้ในอุปกรณือิเล็กทรอนิกส์

โยฮันเซนกล่าวว่า ทางบริษัทกำลังมองหาผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตที่จะรับเทคโนโลยีนี้ไปติดตั้งกับเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นแอปเปิล ซัมซุง กูเกิล หรือไมโครซอฟต์ โดยผู้ใช้สามารถสั่งงานขั้นพื้นฐานได้โดยเพียงแต่กลอกลูกตาไปมา อาทิ พลิกหน้าหนังสืออี-บุ๊ก หรือเล่นเกม ซอฟต์แวร์จะใช้แสงอินฟราเรดที่สะท้อนออกจากม่านตา ซึ่งกล้องของอุปกรณ์ได้บันทึกไว้ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลื่อนหน้าจอ หรือคลิกบนหน้าจอได้ โดยใช้เพียงสายตา

ด้าน Sebastian Sztuk วิศวกรของบริษัทเปิดเผยว่า สิ่งที่บริษัททำการพัฒนาก็คือซอฟท์แวร์ที่สามารถใช้การควบคุมโดยสายตาในอุปกรณ์เทคโนโลยีมาตรฐานที่มีราคาไม่สูงเกินไปนัก ที่มีการผลิตออกมาจำนวนมาก เพื่อที่จะสามารถติดตั้งกล้องที่ผสมผสานเข้ากับอุปกรณ์แท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนดังกล่าวได้

Comments are closed.