อะไรทำให้เจโบลท์คลายตัว

สลักเกลียวมีประโยชน์อย่างมากเมื่อต้องรับมือกับเหล็กขนาดใหญ่ เช่น ท่อสแตนเลสและหน้าแปลนเหล็ก เนื่องจากมีความแข็งแรง ความยืดหยุ่นของความยาวที่กว้างกว่า และความสามารถในการยึดข้อต่ออย่างถาวรมากหรือน้อย นอกเหนือจากปัญหาด้านความแข็งแรงที่เห็นได้ชัด ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับสลักเกลียวเจโบลท์คือความเป็นไปได้ที่จะคลายตัวเองเมื่อเวลาผ่านไป และทำให้ข้อต่อสมบูรณ์มีความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสัมผัสกับการสั่นสะเทือนและการเคลื่อนไหว

เจโบลท์จะล้มเหลวได้อย่างไร

  • บ่อยครั้งที่ความล้มเหลวเมื่อยล้าเป็นผลมาจากการคลายตัวเองของสลักเกลียวซึ่งช่วยลดแรงแคลมป์ที่กระทำต่อข้อต่อเกิดการลื่นของข้อต่อซึ่งทำให้เจโบลท์ต้องรับน้ำหนักดัดและล้มเหลวในเวลาต่อมาเนื่องจากความล้า
  • สลักเกลียวถูกผลิตขึ้นในลักษณะที่ก้านเจโบลท์จะเสียก่อนแถบเกลียว ซึ่งหมายความว่าความแรงเต็มที่ของเกลียวสามารถขับแรงที่มากกว่าที่จำเป็นต่อการแตกหักของขาโบลต์จริง
  • แต่การที่จะแตกหักได้จริงนั้น จะต้องมีจำนวนเกลียวของเจโบลท์ที่ยึดกับน็อตให้น้อยที่สุด หรือที่เรียกว่าการมีส่วนร่วมของเกลียวขั้นต่ำ

เชื่อกันว่าแรงสั่นสะเทือนทำให้เกิดการคลายเจโบลท์

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของการคลายคือการเลื่อนด้านข้างของหัวน็อตหรือสลักเกลียวที่สัมพันธ์กับข้อต่อ ส่งผลให้มีการเคลื่อนที่สัมพัทธ์เกิดขึ้นในเกลียว หากไม่เกิดขึ้น สลักเกลียวจะไม่คลาย แม้ว่าข้อต่อจะมีการสั่นสะเทือนรุนแรงก็ตาม ด้วยการวิเคราะห์รายละเอียดของข้อต่อ จึงสามารถกำหนดแรงแคลมป์ที่ต้องใช้โดยสลักเกลียวเพื่อป้องกันการลื่นของข้อต่อ สำหรับสลักเกลียวส่วนใหญ่ไม่ประสบปัญหาข้างต้นเนื่องจากความสามารถในการผลิตสิ่งที่เรียกว่าโหลดหนีบหรือพรีโหลด ซึ่งถ้ามีขนาดใหญ่เพียงพอจะรับประกันความสมบูรณ์ของข้อต่อ

พรีโหลดคือแรงที่เกิดขึ้นเมื่อใช้แรงบิดกับเจโบลท์เพื่อยึดวัตถุสองชิ้นขึ้นไปเข้าด้วยกัน เจโบลท์จะถูกดึงเข้าสู่ความตึงเครียดในขณะที่ใช้แรงบิด ในขณะที่ชิ้นส่วนที่ยึดจะพบกับแรงอัด แรงตึงนี้ ตราบใดที่ยังอยู่ภายในขีดจำกัดความยืดหยุ่นของโบลต์ ออกแรงที่เท่ากันและตรงข้ามกันซึ่งเรียกว่าความเค้นแรงดึง ซึ่งทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้เจโบลท์คลาย เหนือสิ่งอื่นใด มาตรการความปลอดภัยรอง เช่น น็อตล็อคและแหวนรอง หลักการของการขันเจโบลท์ให้แน่นพอที่จะเริ่มต้น เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการป้องกันการคลายก่อนเวลาอันควร

Comments are closed.